Tìm hiểu động cơ 1.5L VTEC Turbo của Honda Civic 2016

Tìm hiểu động cơ 1.5L VTEC Turbo của Honda Civic 2016
Honda Ôtô Phước Thành

Động cơ VTEC Turbo là bổ sung mới của công nghệ Earth Dreams cho mức tiêu hao nhiên liệu thấp, thân thiện với môi trường

Cùng với công nghệ Hybrid và động cơ Diezen hiện tại, công nghệ VTEC Turbo là bổ sung mới của công nghệ Earth Dreams cho mức tiêu hao nhiên liệu thấp, thân thiện với môi trường và có kích thước thu gọn đáng kể so với động cơ thông thường.
 
 
Công nghệ động cơ Honda 1.5L VTEC TURBO được giới thiệu trên mẫu Honda Civic thế hệ thứ mười được xem là một sự đổi mới mạnh mẽ của Honda nhằm tạo nên một chiếc sedan thể thao thể thao cao cấp hàng đầu thế giới. Nhà máy Prachinburi mới của Honda tại Thailand sẽ là nơi sản xuất và cung cấp những thế hệ động cơ VTEC TURBO đầu tiên tại Đông Nam Á. Cùng với công nghệ Hybrid và động cơ Diezen hiện tại.
 
Động cơ VTEC TURBO lắp trên Honda Civic mới sẽ tạo ra một hiệu suất mới, mạnh mẽ hơn nhưng vẫn rất tiết kiệm nhiên liệu nếu so với động cơ thông thường.  Ba điểm công nghệ cốt lõi của động cơ VTEC TURBO bao gồm:
1. Nạp nhiên liệu đa điểm - Phun nhiên liệu trực tiếp: Giảm nhiệt độ bên trong xi lanh, giúp trộn lẫn hỗn hợp không khí và nhiên liệu một cách nhanh chóng, làm cho quá trình đốt cháy hiệu quả hơn, giúp động cơ chạy êm và liên tục.
2. Hệ thống điều khiển van biến thiên kép (Dual Value Timing Control) của cả van nạp và van xả: Giúp kiểm soát quá trình đóng mở van hút khí và van xả khí cho phù hợp. Điều này sẽ cho phép động cơ hoạt động hết công suất ngay cả ở vòng tua máy thấp.
3. Hệ thống tăng áp: Với hệ thống tuần hoàn khí xả được kiểm soát điện tử, hạn chế tối đa năng lượng thất thoát từ khí xả và tái tạo năng lượng môt cách hiệu quả. Động cơ sẽ phản ứng rất nhanh nhạy với chân ga.

Động cơ TURBO VTEC cho khả năng vận hành mạnh mẽ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời bất kể trong thành phố hay trên đường cao tốc. So với động cơ thông thường nó cung cấp mô-men xoắn cao nhờ vào sự góp sức của hệ thống turbo tăng áp.

Đối với Honda Civic 2016 mới, động cơ 1.5 lít VTEC TURBO ứng dụng nền tảng công nghệ Earth Dreams cho công suất tối đa 173HP/5500rpm, mô-men xoắn tối đa đạt 220Nm/5.500rpm, tương đương với một động cơ 2.4L thông thường, nhưng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Honda Civic 2016 có thiết kế thể thao cao cấp phong cách châu Âu với thân xe rộng hơn và trần xe thấp hơn mang lại cảm xúc lái thể thao và mạnh mẽ, với một không gian nội thất rộng rãi hơn. Các trang bị tiện nghi trong xe Honda Civic 2016 rất hiện đại và cao cấp không thua gì các xe hạng D. Với thiết kế sáng tạo, khả năng vận hành mạnh mẽ và hiệu suất động cơ tuyệt vời, Honda Civic thế hệ mới chắc chắn sẽ thiết lập một tiêu chuẩn mới cho phân khúc xe sedan hạng C.

Tìm hiểu động cơ 15l vtec turbo của honda civic 2016 - 1
Honda đã công bố việc thế hệ Civic thứ 10 hoàn toàn mới sẽ trang bị động cơ VTEC Turbo 1,5L và 1,0L (thay thế cho loại 2,0L và 1,8L khí nạp tự nhiên đang sử dụng hiện nay).

Trong ý tưởng ban đầu của Honda, công nghệ VTEC cũng đóng vai trò cung cấp thêm lực đẩy ở cuối khoảng tua máy (gần tương tự như tăng áp). Chính vì thế, việc bổ sung thêm một bộ tăng áp thực thụ vào khối động cơ này cũng giống như... đổ thêm đường vào mật ong - điều khiến hãng xe Nhật trước kia hầu như không quan tâm tới việc phát triển. Đây là điều khiến cộng đồng người am hiểu về xe luôn cảm thấy tiếc nuối suốt trong nhiều năm. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới với xu hướng cắt giảm dung tích xy lanh động cơ của cả ngành công nghiệp xe hơi, việc kết hợp VTEC và tăng áp (Turbo) dường như đã trở thành bắt buộc.  

Về mặt lý thuyết, VTEC Turbo vẫn duy trì cơ cấu điều khiển van biến thiên (VTEC) ở cả cổ nạp và xả của động cơ. Sự khác biệt đến từ việc Honda đồng thời bổ sung thêm bộ tăng áp với kích thước nhỏ nhằm cải thiện mô men xoắn ở khoảng tua máy thấp - song song với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp. Là thành viên của gia đình sản phẩm Earth Dreams, cả động cơ VTEC Turbo 1,5L và “đàn em” 1.0L đều được Honda thiết kế hoàn toàn mới và không khó để nhận ra rằng chúng sẽ nhắm vào việc cạnh tranh cùng Ford EcoBoost - đồng thời có mặt trên những chiếc xe chủ lực của hãng điển hình là dòng sedan Honda Civic hay MPV Jade, Jazz... Với phiên bản 1.0L, người dùng sẽ có mức công suất 127 mã lực cùng mô men xoắn 200Nm - vượt hơn so với loại động cơ tương ứng của Ford (chỉ 123 mã lực, 170Nm). 
 

Video clip giới thiệu chính thức từ Honda về VTEC Turbo

Đáng chú ý, số liệu được công bố cho thấy Civic mới với máy 1.0L tăng áp sẽ có thời gian tăng tốc 9,5 giây từ 0-100km/giờ cùng tốc độ tối đa 209 km/giờ trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu cái thiện có thể lên tới 20% so với phiên bản 1.8L sử dụng hệ khí nạp tự nhiên trước đây. Con số trên phiên bản Civic 1.0L thậm chí được công bố ở mức khá “sốc” chỉ 3,56 lít/100km - đủ để đưa chiếc xe này "thông" qua các quy chuẩn môi trường ngày càng hà khắc ở nhiều thị trường trên toàn cầu.
 
Tìm hiểu động cơ 15l vtec turbo của honda civic 2016 - 2
Việc Honda kết hợp VTEC và tăng áp (Turbo) đã đáp ứng đúng mong mỏi  của người yêu xe nhiều năm qua đồng thời phù hợp với xu hướng phát triển mới.

Trong các đặc điểm của động cơ tăng áp mới, nổi bật có thể điểm qua là việc sử dụng triệt để vật liệu nhôm, sự hiện diện đầy đủ của các cơ cấu như VTC (Variable Valve Timing Control) kép, Variable Valve Timing và Lift Electronic Control (VTEC) ở đầu vào . Ngoài ra, Honda cũng bố trí cổng khí nạp đảo trộn, cơ cấu làm mát đỉnh xy lanh hiệu suất cao, pít tông với đường thông riêng, cổ xả với sodium và bơm dầu với dung tích biến thiên nhằm cải thiện hiệu quả vận hành của động cơ. Xu hướng cạnh tranh của động cơ mới với EcoBoost càng thể hiện rõ ở đây khi máy mới của Honda sở hữu dây đai cân chỉnh cho bơm dầu - tương tự như như trên EcoBoost 1.0L. Ngoài ra, nhằm cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu, cơ cấu ngắt máy khi rảnh cũng được tích hợp đầy đủ.

Tìm hiểu động cơ 15l vtec turbo của honda civic 2016 - 3
Ba đặc điểm chính của dải động cơ VTEC Turbo mới trong tài liệu của Honda.

Thử "cầm cương" động cơ mới của Honda
Tại đường chạy thuộc khuôn viên trường đua Twin Ring Motegi, Otofun News đã có dịp thử nghiệm động cơ mới của Honda trên mẫu Jade RS. Được biết, phiên bản dung tích 1,5L lắp trên Honda Jade tại thị trường Nhật cũng chính là mẫu chia sẻ với Civic 2016 - mẫu xe vừa ra mắt tại thị trường Mỹ cách đây không lâu. Sau những trải nghiệm với VTEC Turbo 1,5L trên chiếc MPV đồ sộ (nặng 1.530kg) như thế, có thể khẳng định rằng nếu Honda trang bị động cơ mới trên các mẫu Civic hay City thì điều đó sẽ thực sự là món quà hết sức thú vị cho bất cứ người yêu xe nào!. 

Tìm hiểu động cơ 15l vtec turbo của honda civic 2016 - 4
Trên đường chạy tại Motegi, VTEC Turbo 1.5L mới thể hiện khả năng vận hành không thua gì các loại động cơ 2.4L hiện nay - kể cả ở tua máy thấp.
Nhìn nhận một cách cụ thể hơn, khác biệt lớn nhất của VTEC Turbo 1.5L thể hiện rất rõ qua sự hiện diện mô men xoắn tốt hơn ngay từ khoảng tua máy thấp. Nói cách khác, người lái sẽ không còn phải đạp ga lút sàn để có đà tiến như trước đây. Với một chiếc xe nặng nề như Jade, điều đó thể hiện khác biệt khá lớn. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một nửa của vấn đề. 

Sự khác biệt thứ hai mà trải nghiệm chỉ ra chính là vai trò của hộp số CVT. Nếu như theo truyền thông, hộp số CVT thường bị chỉ trích là làm "yếu đuối" động cơ thì với sự kết hợp mới này của Honda - dĩ nhiên là có những tinh chỉnh phù hợp, đặc thù hộp số vô cấp đã làm "mềm" quá trình tăng tốc của xe một cách hiệu quả. Nói cách khác, nó xoá bớt độ "sốc" mà bộ tăng áp gây ra khi kích hoạt ở tua thấp. Với xe gia đình dạng như Jade hay sedan hạng sang, đó sẽ là tính năng vô giá. Tuy nhiên có lẽ những "fan" tốc độ sẽ muốn có trải nghiệm sắc sảo hơn trên các dòng xe thể thao sử dụng hệ truyền động mới này bởi lẽ trong khi hộp số này xử lý khá tốt ở khoảng tăng tốc đầu (nhờ việc tập trung mô men xoắn hiệu quả), nó vẫn để lại chút ít hiệu ứng "cao su" đặc thù ở tua máy cao. Cho dù thế nào, cũng không thể phủ nhận rằng Honda đã và đang hết sức xuất sắc trong việc tối ưu hộp số CVT cho động cơ tăng áp.

Ở phương diện khả năng tăng tốc trên đường phẳng, những gì Jade RS thể hiện là đủ cho điều kiện sử dụng hàng ngày - kể cả khi bạn xét tới tình huống thường xuyên phải vượt xe trong đô thị. Tuy nhiên, hộp số CVT mới của Honda đôi khi vẫn chưa xoá nhoà những khoảng trễ nhất định của tăng áp. Đây là điều rất khó tránh và hầu như chỉ có thể được khắc phục triệt để với mô tơ điện hoặc cơ cấu tăng áp điện mà thôi.

Tìm hiểu động cơ 15l vtec turbo của honda civic 2016 - 5
Hộp số CVT tối ưu cho VTEC Turbo có thiết lập duy trì gia tốc tối đa ở khoảng thời gian lâu hơn đồng thời duy trì tua máy lên tương đương với chân ga.
Tuy thế, cũng không thể phủ nhận rằng hiệu ứng tăng tốc kiểu “cao su” đặc thù của hộp số CVT hầu như không tồn tại trên hệ thống truyền động của Jade RS mới - thứ vốn sẽ trở thành chuẩn mực trên nhiều dòng xe phổ thông của Honda trong tương lai. Khác biệt này thực sự rõ bởi lẽ ngay trong khuôn khổ buổi trải nghiệm, Honda cũng bố trí cho nhóm phóng viên một chiếc BR-V với động cơ 1.5L không tăng áp và chung hộp số. Ngoài ra, sự hiện diện của lẫy chuyển số và bảy chế độ “ảo” trên chiếc MPV cũng giúp người lái chủ động hơn trong thao tác.

Tìm hiểu động cơ 15l vtec turbo của honda civic 2016 - 6
Dòng động cơ VTEC Turbo 1.5L sẽ sớm được giới thiệu tới thị trường Việt Nam và nhiều nước khác trong thời gian tới. Dù chắc chắn việc này chưa thể xảy ra ngay một sớm một chiều nhưng với những gì Otofun News đã trải nghiệm và tìm hiểu tại đường chạy Twin Ring Motegi, chúng ta có thể chắc chắn rằng "món quà" mới này sẽ xứng đáng với sự chờ đợi!
 
Honda Ôtô Phước Thành tổng hợp - có lược trích từ Otofun
Thích và chia sẻ
Tham gia Page cộng đồng

Về chúng tôi

Honda Ôtô Phước Thành được đầu tư các thiết bị tiên tiến và hiện đại nhất phù hợp với các yêu cầu và tiêu chuẩn của Honda toàn cầu về các dịch vụ bán hàng và sau bán hàng theo tiêu chuẩn 5S bao gồm: bán hàng (sales), bảo hành bảo dưỡng (service), cung cấp phụ tùng chính hiệu (genuine spare part), hướng dẫn lái xe an toàn (safety driving) và hoạt động đóng góp xã hội (social contribution). Honda Ôtô Phước Thành cung cấp tất cả các mẫu xe của Honda Việt Nam như:
 
- Honda City
- Honda Civic
Honda CR-V
Honda Accord
Honda Odyssey
 
Honda Ôtô Phước Thành - Đại lý ôtô Honda lớn nhất miền Nam - Tọa lạc tại số 63 Võ Văn Kiệt, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP.HCM trưng bày các dòng xe mới nhất của Honda Việt Nam và những dòng xe nhập khẩu khác mang thương hiệu Honda.
 
LIÊN HỆ TƯ VẤN, BÁO GIÁ, LÁI THỬ XE
0938.933.299

0938.933.299
Scroll